Phương Lan

NSƯT Nguyễn Thị Thúy Hằng là một diễn viên soloist, một biên đạo múa đầy nhiệt huyết của Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam (VNOB). Sau khi tốt nghiệp hệ 7 năm tại Học viện Múa Việt Nam năm 2001, Thúy Hằng trở thành diễn viên múa soloist tại VNOB. Năm 2017, chị tốt nghiệp chuyên ngành Biên đạo múa Trường Đại học Sân khấu Điện Ảnh Hà Nội.
Phong cách sáng tác của Thúy Hằng thiên về dân gian đương đại. Đó là sự kết hợp sáng tạo, hài hòa giữa chất liệu múa dân gian dân tộc với múa hiện đại, phản ánh hơi thở thời đại, phù hợp với thẩm mỹ và cuộc sống mới. “Em và núi” là một sáng tác mới, điển hình cho dòng dân gian đương đại mà NSƯT Thúy Hằng đang theo đuổi. Tác phẩm đã giành giải Vàng trong Liên hoan Ca Múa Nhạc toàn quốc đợt 2 năm 2021 và giải A – Giải thưởng nghệ thuật múa năm 2022 do Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam trao tặng.
Chia sẻ về ý tưởng dàn dựng “Em và núi”, NSƯT Thúy Hằng cho biết: May mắn trong một lần tình cờ đi công tác lên vùng núi Tây Bắc vào đúng mùa hoa nở rộ, Thúy Hằng được chiêm ngưỡng trăm ngàn loại hoa thi nhau khoe sắc. Nhìn đâu cũng thấy hoa, hoa như muốn níu chân người lữ khách. Ngắm những bông hoa chuyển động, kiêu hãnh tỏa hương trong nắng và gió, Thúy Hằng nghĩ ngày tới những chuyển động mềm mại, uyển chuyển của người con gái dân tộc Dao. Vẻ đẹp trong trẻo, bình yên đó đã thôi thúc Thúy Hằng cho ra đời tác phẩm múa “Em và núi”.

Tác phẩm có sự kết hơp độc đáo giữa chuyển động của múa Đương đại và múa dân tộc Dao vùng núi Tây Bắc, giúp tôn lên vẻ đẹp mộc mạc, bình dị nhưng rất cuốn hút của của người con gái miền sơn cước. Mặc dù đề tài khá quen thuộc, xong qua cách xử lý khéo léo của NSƯT Thúy Hằng, “Em và núi” hiện lên mộc mạc, giản dị, không cầu kỳ đạo cụ, hay các yếu tố phụ trợ song đã gây ấn tượng cho khán giả và Ban Giám khảo bằng thủ pháp nghệ thuật độc đáo khi kết hợp những đường, tuyến chuyển động liên tục, linh hoạt. Các tầng lớp múa trên, dưới, trái, phải được phức điệu, nhấn nhá qua động tác và kết hợp cùng với tiếng hát ngân nga, tiếng trống của dân tộc Dao đã tạo nên một không gian đầy màu sắc và sức sống của người dân Tây Bắc.
Mười hai nữ diễn viên múa khá đồng đều về chuyên môn, thể hiện tốt tinh thần và nội dung tác phẩm thông qua các động tác, cử chỉ, ánh mắt. Trong trang phục rực rỡ của người dân tộc Dao, các diễn viên như hóa thân thành những bông hoa xinh đẹp, duyên dáng mà mộc mạc như những con người chân phương của núi rừng Tây Bắc vậy! Quả thực, ở NSƯT Thúy Hằng có một sức sáng tạo dồi dào, tình yêu với quê hương, đất nước, với những điều rất bình dị trong cuộc sống đã được cô gom nhặt và đưa vào các tác phẩm múa rất nghệ và có hồn.
Ý tưởng cho ra đời tác phẩm là ngẫu hứng trong một chuyến đi và thôi thúc Thúy Hằng dàn dựng ngay. Tuy vậy, để cho ra đời “Em và núi”, NSƯT Thúy Hằng cũng gặp không ít khó khăn do quỹ thời gian eo hẹp bởi đang trong quá trình tập luyện các tác phẩm của VNOB và tham gia dàn dựng Seagame 23. Nếu ai có cơ hội được theo dõi quá trình tập luyện và dàn dựng tác phẩm thì sẽ thấy những buổi dàn dựng đầu tiên,“Em và núi” bị ra chất “tây tây”, có lẽ bởi NSƯT Thúy Hằng vốn là diễn viên múa ballet.

Rất may các diễn viên và lãnh đạo Nhà hát Ca múa nhạc Quân đội luôn sẵn lòng tạo điểu kiện để tập luyện, chỉnh sửa lại, đặc biệt là nhờ có sự góp ý quý báu của NSND Phạm Anh Phương, NSND Công Nhạc, NSND Lữ Kiều Lê nên tác phẩm đã hoàn chỉnh và thành công ngoài mong đợi. “Đó là những thuận lợi không phải ai cũng có được nên bản thân tôi luôn cảm thấy thật may mắn và hạnh phúc. Chính động lực này đã khiến cho tôi càng mong muốn phấn đấu hơn nữa để có thể góp một phần nhỏ bé trong sự phát triển của nền nghệ thuật Múa nước nhà.” – NSUT Thúy Hằng chia sẻ.

Phương Lan