Định hướng công tác lý luận phê bình năm 2024

0
77

TS.NSND Nguyễn Văn Quang – Trưởng Ban Lý luận

Quả thực, những năm gần đây trên Tạp chí Nhịp Điệu đã xuất hiện một số bài bài báo và bài lý luận phê bình khá tốt, nêu bật được cái nhìn tổng quan về nghệ thuật múa với những thành tựu ngày một lớn mạnh, góp phần không nhỏ vào quảng bá nghệ thuật múa Việt Nam trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, đâu đó vẫn còn một số bài viết thể hiện còn mờ nhạt, thiên về kể lể, miêu tả, thiếu tính lập luận chặt chẽ, phân tích còn miên man chưa thực sự đi sâu vào từng vấn đề cụ thể.

Ví dụ như sự phù hợp giữa: Tên tác phẩm và nội dung tác phẩm; Tên tác phẩm và cấu trúc tác phẩm; Hình thức trình diễn tác phẩm trên sân khấu và sự lạm dụng công nghệ ánh sáng, đạo cụ, phục trang,…

Thời kì hội nhập đã tạo ra nền văn hóa đa dạng, các trường phái múa đã và đang xâm nhập vào nước ta một cách mạnh mẽ. Vậy câu hỏi đặt ra là: Tính tiếp biến nghệ thuật múa đương đại nước ngoài vào nghệ thuật múa đương đại nước ta và múa dân tộc Việt Nam nói chung đã đạt được gì và những gì chưa đạt được? Có ảnh hưởng gì về vẻ đẹp và phong cách, văn hóa người Việt Nam? Bằng sự hiểu biết và phương pháp luận của mình, các tác giả cần đưa đến cho độc giả những góc nhìn mới mẻ, đa chiều, giúp khán giả cảm nhận được cái hay, cái đẹp của nền nghệ thuật múa nước nhà.

Hy vọng trong năm 2024 sẽ có những bài báo, bài lý luận phê bình hay, hấp dẫn độc giả. Các bài viết lý luận chuyên sâu cần bám sát cấu trúc của một bài viết khoa học, tránh tình trạng sao chép và trùng lặp với các đề tài khác, có giá trị lý luận và thực tiễn. Các bài báo cần tuân thủ nguyên tắc trung thực khách quan, bám sát hoạt động, sự kiện của Hội, đồng thời có những góc nhìn mới lạ để thu hút độc giả.”

Ths.NGUT Trịnh Quốc Minh – Phó Trưởng Ban Lý luận

“Những năm gần đây, công tác nghiên cứu, lý luận phê bình nghệ thuật múa đã đạt được nhiều thành tích đáng tự hào, được các thế hệ hội viên ghi nhận và đánh giá cao. Số lượng tác phẩm nghiên cứu, lý luận phê bình đăng kí dự xét thưởng hàng năm cho thấy sự tâm huyết và tinh thần trách nhiệm của các tác giả, đặc biệt là các tác giả trẻ với công tác nghiên cứu lý luận, báo chí nói riêng và sự phát triển của ngành múa Việt Nam nói chung. Chất lượng các bài viết khá tốt, các vấn đề được đề cập, khai thác, phân tích, đánh giá và nêu hướng giải quyết vấn đề thể hiện rõ nét quan điểm và chính kiến của cá nhân tác giả. Ở các mức độ đậm nhạt khác nhau, các công trình nghiên cứu, tiểu luận đều mang giá trị khoa học và thực tiễn, có tính lý luận, tính thời sự, tính định hướng và thể hiện rõ nét tinh thần trách nhiệm, sự sáng tạo trong cách tiếp cận và giải quyết vấn đề của từng tác giả. Các bài báo mang tính thời sự, bao quát được toàn diện những hoạt động nổi bật của hội, nội dung và cách trình bày hấp dẫn. Các bài giới thiệu chân dung nghệ sĩ, nhà giáo được viết một cách dung dị, chân thực có tác dụng tôn vinh và mang tính giáo dục tốt. Tuy nhiên, năm 2023 số lượng công trình sách, bài nghiên cứu lý luận, tiểu luận và chùm bài báo tham dự xét thưởng có giảm về số lượng và chất lượng, sự khám phá tìm tòi, phát hiện cái hay, cái mới còn mờ nhạt, sự thiếu vắng những khuôn mặt mới và những bài viết mang tính phê bình vẫn là một thực trạng đáng báo động đối với công tác lý luận phê bình của chúng ta. Vấn đề này ẩn chứa nhiều nguyên nhân từ phía khách quan và chủ quan, từ cơ chế chính sách đãi ngộ đầu tư cho công tác bồi dưỡng đào tạo phát triển nguồn nhân lực, từ vấn đề nguồn ngân sách để những người làm công tác lý luận phê bình được tắm mình trong các chương trình, sự kiện của Hội chúng ta đang là một vấn đề nan giải cần được tháo gỡ.”

PV Phương Lan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây