Định hướng phát triển nghệ thuật múa phong trào năm 2024

0
182

NSND Nguyễn Ngọc Anh –  Trưởng Ban Phong trào

“Có thể khẳng định, nghệ thuật múa phong trào những năm gần đã có những bước phát triển đáng mừng trên khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ, sáng tạo văn hóa nghệ thuật trong đời sống, sinh hoạt của nhân dân. Qua theo dõi, Ban phong trào nhận thấy các cuộc liên hoan múa không chuyên những năm gần đây đều đạt kết quả đáng khích lệ, một số chương trình, tác phẩm múa được các biên đạo tư duy, sáng tạo và dàn dựng khá công phu, chất lượng chuyên môn tốt. Tuy nhiên, các chương trình, tiết mục thành công chưa phản ánh hết tiềm năng của phong trào múa cả nước, đặc biệt là chất lượng tác phẩm múa. Các biên đạo sáng tác nhiều nhưng không đều tay, còn bộc lộ nhiều hạn chế. Hạn chế ở đây là do lực lượng biên đạo múa phong trào phần lớn chưa được học về phương pháp, kỹ năng biên đạo tác phẩm múa, mà chủ yếu là xuất phát từ lòng say mê nghề nghiệp, biên đạo tự tìm tòi học hỏi và những kinh nghiệm được tích lũy từ khi là diễn viên.

Chặng đường sắp tới, để phát triển nghệ thuật múa phát triển sâu rộng hơn, rất mong các biên đạo múa phong trào trên cả nước lưu ý một số vấn đề sau đây:

 – Một số biên đạo chưa chú tâm khai thác kho tàng chất liệu múa dân gian dân tộc đặc sắc ngay trên mảnh đất mình sinh sống mà có xu hướng chạy theo trào lưu múa đương đại.

– Nhiều tác phẩm múa bố cục không chặt chẽ, kết cấu dễ dãi, ngôn ngữ lai tạp, khiên cưỡng, dựng múa theo cảm tính, chưa kết hợp hài hòa giữa các thành tố nghệ thuật với nhau như: Nội dung, ngôn ngữ, âm nhạc và trang phục…

– Một số tác phẩm múa sử dụng âm nhạc cắt ghép, sưu tầm trên mạng xã hội nên kém hiệu quả, dễ dẫn đến rủi ro về vấn đề pháp lý và bản quyền tác giả.

Năm 2024 được phép của Ban Chấp hành Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam, Ban Phong trào sẽ mở từ 2 đến 3 lớp “Biên đạo múa phong trào” cho các tỉnh, thành phố. Vì vậy, Ban phong trào rất mong sự tham gia nhiệt tình của các biên đạo múa phong trào trên cả nước. Đây có thể nói là cơ hội tốt để các biên đạo phong trào trau dồi thêm nhiều kiến thức về dàn dựng, sáng tạo và những nội dung liên quan đến phương pháp, kỹ năng dàn dựng một tác phẩm múa của người biên đạo.”

PV Phương Lan

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây