Chi hội nghệ sĩ múa Việt Nam tại Nghệ An

0
177

Với niềm đam mê múa mãnh liệt, các nghệ sĩ múa tỉnh Nghệ An đã góp phần làm nên một nét văn hóa đậm đà bản sắc Xứ Nghệ. Từ những ngày đầu năm 1999, các nghệ sĩ múa Nghệ An đã tập hợp xây dựng nên một nhóm nghệ sĩ có thành tích xuất sắc yêu nghề, với sự chỉ đạo của nghệ sĩ ưu tú Bùi Tòng và đồng chí đội trưởng đội múa Đoàn văn công quân khu 4 Đinh Văn Thành.

Bắt đầu từ ngôi nhà chung nuôi dưỡng niềm đam mê tài năng nghệ thuật Múa, với tinh thần đó tháng 7 năm 2000 Trung ương hội nghệ sĩ múa Việt Nam đã ra quyết định thành lập Chi hội múa Nghệ An. Ngày đầu thành lập với đại hội nhiệm kỳ đầu tiên (năm 2000 đến 2005) gồm 12 hội viên do Nghệ sĩ ưu tú Bùi Tòng làm chi hội trưởng.

Nhiệm kỳ tiếp theo 2005 – 2010 nghệ sĩ Cao Minh Thống làm chi hội trưởng.

Nhiệm kỳ năm 2010 đến nay: Chi hội trưởng NSUT Lâm Bích  Nguyên – Chi hội phó NSUT La Đức Nghĩa – Ủy viên – Đồng chí Phan Văn Đoàn với tổng số 25 hội viên.

* Quá trình hoạt động và những thành tích đã đạt được

Chặng đường hoạt động của chi hội múa Nghệ An dưới sự chỉ đạo của Trung ương hội NSM Việt Nam trực tiếp là Hội liên hiệp VHNT Tỉnh Nghệ An, cùng với sự phát triển đi lên trong công cuộc đổi mới của đất nước trên mọi lĩnh vực, kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội được thể hiện qua nhiều sự kiện trọng đại trong hoạt động văn học nói chung và nghệ thuật múa nói riêng đã gặt hái được nhiều thành tựu đáng kể trên địa bàn tỉnh Nghệ An quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vĩ lãnh tụ của dân tộc Việt Nam, danh nhân văn hóa thế giới.

Qúa trình sáng tác phục vụ nhiệm vụ chính trị được lãnh đạo tỉnh Nghệ An quan tâm chỉ đạo đánh giá. “Các nghệ sĩ tỉnh nhà đã sáng tạo nhiều tác phẩm có giá trị về tư tưởng nghệ thuật khắc họa đời sống kinh tế xã hội cùng truyền thống văn hóa đậm bản sắc dân tộc về vùng đất và con người Xứ Nghệ”.

Anh chị em Chi hội múa Nghệ An luôn nỗ lực cố gắng đoàn kết dành hết tâm huyết, đam mê sáng tạo, ban chấp hành luôn triển khai thống nhất chặt chẽ kế hoạch và được sự đồng thuận của anh chị em trong chi hội, các hội viên đã có ý thức đóng góp ý kiến xây dựng trong công tác hội, có sự đổi mới sâu và rộng. Chi hội đã kết hợp tham gia các sự kiện văn hóa nghệ thuật của tỉnh hàng năm, có tiếng nói của hội viên, biên đạo, diễn viên múa trong các kỳ hội diễn nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quốc, toàn quân, hoạt động của khối nghệ thuật quần chúng, tập huấn các chương trình ngắn  ngày cho hạt nhân văn nghệ của các huyện đã đạt nhiều giải thưởng và nhiều thành tích xuất sắc.

* Hoạt động của chi hội múa Nghệ An gồm các khối:

– Khối chuyên nghiệp: Hội viên múa Đoàn văn công Quân khu 4 và hội viên Đoàn ca múa dân tộc tỉnh Nghệ An (Nay sáp nhập vào Trung tâm bảo tồn và phát triển dân ca Xứ Nghệ).

– Khối Nghệ thuật quần chúng: Đặc biệt hàng năm tỉnh Nghệ An tổ chức liên hoan lễ hội tiếng hát Làng Sen kỷ niệm ngày sinh của Bác Hồ kính yêu và các lễ hội truyền thống được tổ chức rộng, quy mô, đậm nét bản sắc văn hóa dân tộc vùng miền. Các hội viên xuống cơ sở để giúp đỡ cho các huyện, xã tổ chức chương trình tham gia các lễ hội đạt kết quả tốt.

– Hoạt động của hội viên khối nhà trường Cao đẳng văn hóa nghệ thuật tỉnh Nghệ An.

– Hoạt động của các hội viên khối nhà thiếu nhi Việt Đức tỉnh Nghệ An.

* Những kết quả đạt được

Quá trình hoạt động tích cực của Chi hội múa Nghệ An đã đạt được những thành tích.

– Nhiệm kỳ 2010-2015 được Trung ương hội trao bằng khen về thành tích công tác hội các năm 2011, 2012, 2013, 2014.

(Năm 2012 đồng chí NSUT Lâm Nguyên được Trung ương hội tặng bằng khen).

– Nhiệm kỳ 2015-2020 được Trung ương hội tặng bằng khen về thành tích công tác hội các năm 2016, 2017, 2018, 2019.

(Năm 2017 đồng chí NSUT Lâm Nguyên được Trung ương hội tặng bằng khen trong công tác xây dựng hội.

– Nhiệm kỳ 2020-2025 được Trung ương hội tặng bằng khen năm 2021-2022

– Với lực lượng hội viên gồm: ….. đồng chí

– 01 đồng chí nghệ sĩ nhân dân

– 07 đồng chí NSUT

Phát huy những thành tích đã đạt được Chi hội múa Nghệ An tiếp tục nêu cao bản lĩnh chính trị và tinh thần đoàn kết cống hiến tài năng nhiệt huyết phấn đấu rèn luyện, sáng tạo đóng góp nhiều tác phẩm nghệ thuật múa có giá trị tư tưởng cao về nghệ thuật, góp phần xây dựng ngành nghệ thuật múa trên quê hương Xứ Nghệ nói riêng và nghệ thuật múa Việt Nam nói chung ngày càng phát triển. Ban chấp hành chi hội luôn quan tâm xây dựng các nghệ sĩ tài năng trẻ, giới thiệu các hội viên trẻ kết nạp vào hội nghệ sĩ múa Việt Nam, nhằm bổ sung lực lượng xứng tầm xây dựng ngành múa phát triển mạnh trong công cuộc đổi mới đi lên của đất nước.