- BIỂU DIỄN

TỔNG KẾT CUỘC THI TÀI NĂNG HỌC SINH – SINH VIÊN TRƯỜNG CAO ĐẲNG MÚA VIỆT NAM MỞ RỘNG LẦN THỨ NHẤT NĂM 2017

TỔNG KẾT

CUỘC THI TÀI NĂNG HỌC SINH – SINH VIÊN TRƯỜNG CAO ĐẲNG MÚA VIỆT NAM

MỞ RỘNG LẦN THỨ NHẤT NĂM 2017

Trưởng Ban giám khảo

PGS.TS.NSND Ứng Duy Thịnh

     Trong 2 buổi, 21 và 22 tháng 3 tại sân khấu Trường CĐMVN đã diễn ra cuộc thi “Tài năng học sinh – sinh viên Trường Cao đẳng múa Việt Nam mở rộng lần thứ 1 năm 2017”

Với số lượng trên 30 bài, được chia thành hai khối đã phản ánh quá trình rèn luyện, phấn đấu cùng những thử thách cam go,  những khó khăn khắc nghiệt trong câu chuyện nghề nghiệp. Xin được chia sẻ với đơn vị tổ chức, cùng các huấn luyện viên, các thí sinh đã tham gia cuộc thi.

Cuộc thi được đánh giá qua hai tiêu chí cơ bản: Kỹ thuật, kỹ xảo và sức biểu cảm của nghệ thuật diễn. Nhìn chung các thí sinh và các huần luyện viên đã làm tốt vai trò của mình.  30 thí sinh là 30 hình ảnh đẹp của nghệ thuật múa với các chiều cạnh. Các thí sinh đã chuyển được những thông điệp mang nhiều tầng ý nghĩa tới khán giả ở các cấp độ khác nhau. Khá thuyết phục với phần diễn của thí sinh Trần Lệ Thanh, là sự kết hợp hài hòa của các tiêu chí nghệ thuật. Chi tiết, tỉ mỉ, và tương đối chuẩn xác trong kỹ thuật và sự biểu cảm của ngôn ngữ cơ thể.

Vũ Thị Miên trong “Nữ tướng Đào Tam Xuân” với kỹ thuật ngôn ngữ tuồng và phần diễn khá phức tạp đã có nhiều cố gắng trong phần thi của mình. Đây là một tác phẩm không phải dễ thực hiên nhìn từ góc độ ký thuật biểu diễn. Thí sinh Tống Mai Len trong “Nỗi đau của mẹ” cũng gây được ấn tượng khá tốt khi đã mang lại nhiều cảm xúc cho người xem. Huấn luyện viên đã cố gắng tạo cơ hội cho người diễn bộc lộ. Tuy nhiên một chút xíu sự truyền cảm chưa liên tục, thi thoảng có  khoảnh khắc bị đứt đoạn trong cảm xúc nghệ thuật. Tác phẩm “Ảo vọng” do Trương Thị Bích Hạnh thực hiện là một phần diễn được cảm tình trong việc thực hiện những yêu cầu chuyên môn, sự ổn định trong quá trình biểu diễn, khoe được sắc thái, kỹ thuật cá nhân. Một số tác phẩm như “Lầu Ngưng Bích”; “Khoảnh khắc đêm hè”, “Cầm Giả ca” và một số phần thi của các thí sinh khác cũng đạt được khá nhiều ưu điểm ở các góc độ khác nhau.

Những gì chúng ta đã chứng kiến trong hai buổi cho thấy thực trạng và nội lực trẻ của những tài năng biểu diễn hoặc chí ít là những dự báo với nhiều triển vọng. Nhìn tổng thể chúng tôi có một số nhận định sau:

+ Để đánh giá tài năng biểu diễn của một thí sinh, BGK xem xét từ hai góc độ: Kỹ thuật, kỹ xảo và kỹ năng thể hiện. Nhìn chung cơ bản qua các bài dự thi cho thấy các thí sinh đã biết tiết chế, điều chỉnh các yếu tố trên khá hài hòa, hợp lý trong việc tạo ra kết quả tổng thể.

+ Các bài thi đã thể hiện rất rõ mối quan hệ chặt chẽ, trách nhiệm giữa thí sinh và các huấn luyện viên. Đây cũng là một nguyên nhân để bài thi đạt kết quả tốt.

+ Nhìn chung, các tác phẩm, biến tấu, trích đoạn được thí sinh lựa chọn để thể hiện đều đáp ứng được các tiêu chí của cuộc thi và phù hợp với điều kiện, khả năng từng người. Thầy và trò đã khai thác tương đối triệt để sở trường, sở đoản để xây dựng bài thi. Ban Giám khảo và khán giả có thể nhận biết, đánh giá chất lượng khá thuận lợi. Cho thấy sự tinh tế, chu đáo, trách nhiệm, có tính chuyên môn cao.

+ Hình thức, thể loại phong phú: Từ solo. Duo, trio cho đến các bài múa có cấu trúc độc đáo. Có những khoảnh khắc bất ngờ về kỹ thuật và kỹ năng diễn mang đến cảm xúc đẹp, tức thì tới người xem. Nội dung, tính cách nhân vật, hoàn cảnh của hành động nhân vật được thể hiện khá sinh động, tạo điều kiện để các thí sinh phô diễn khả năng của mình. Các bài thi đều đưa ra trình diễn những kỹ thuật, kỹ xảo tương đối điêu luyện, hấp dẫn. Cũng là một cách cho thấy khả năng đào tạo của các nhà trường hiện nay đã vươn lên một tầm cao mới hơn.

+ Qua cuộc thi có thể giúp cho các nhà quản lý đánh giá thực trạng công tác đào tạo, từ đó có những hoạch định tiếp tục đầu tư một cách thiết thực và có chiều sâu hơn.

+ Tuy chưa phải là tất cả, nhưng qua khá nhiều bài thi chúng tôi có thể cảm nhận được bản sắc, tâm hồn dân tộc trong sự biểu cảm qua kỹ năng diễn xuất của các thí sinh. Đây cũng là một mục tiêu của cuộc thi và công tác đào tạo.

+ Rõ ràng trong hai buổi, chúng ta đã tìm ra những gương mặt tài năng biểu diễn và những biểu hiện của dự báo cho tài năng mới sẽ hình thành trong tương lai. Từ kết quả chung có thể rút tỉa, đúc kết để trở thành những bài học kinh nghiệm cho cá nhân và nhà trường và lớn hơn là bổ sung vào chiến lược phát triển của nghệ thuật múa chuyên nghiệp Việt Nam.

Ngôn ngữ múa là vấn đề chúng ta cũng cần quan tâm, tuy rằng đây không phải là cuộc thi sáng tác. Nhưng rất mừng lần này, chúng ta đã nhìn thấy và cảm nhận nhiều giọng điệu khác nhau, nhiều cách biểu cảm khác nhau, đó là dấu hiệu đáng mừng tạo nên sự thành công của cuộc thi.

+ Mặc dù còn ngồi trên ghế nhà trường nhưng có những thí sinh ngoài kỹ thuật, kỹ xảo, đã sớm tỏ ra có khả năng biểu cảm khá thuần thục, sâu sắc. Chứng tỏ thí sinh đã hiểu rõ đặc điểm, phẩm chất, tính cách  nhân vật, thể hiện một cách sáng tạo vai diễn của mình. Đã có câu nói rất đúng “Diễn viên là người sáng tạo thứ hai trong tác phẩm múa”, hay nói một cách khác là người đồng sáng tạo.

Bên cạnh ưu điểm chúng ta cũng cần lưu ý một số vấn đề sau:

+ Việc lựa chọn bài thi là một khâu quan trọng. Vấn đề này sẽ chi phối đến chất lượng nghệ thuật. Có hiện tượng kỹ thuật trong tác phẩm không tương thích với khả năng của người diễn. Cho dù người diễn cố gắng nhưng vẫn có cảm giác “chới với” chưa đáp ứng được yêu cầu. Ánh hưởng đến diễn xuất, đương nhiên ảnh hưởng đến chất lượng chung của phần thi.

+ Có bài, thí sinh chỉ quan tâm, tập trung vào kỹ thuật, kỹ xảo mà coi nhẹ phần diễn xuất. Điều này cũng là một nhược điểm, cần được khắc phục. Hoặc có bài tập trung vào phần diễn xuất, chưa đầu tư nhiều đến kỹ thuật cá nhân, làm sai lệch động tác, chưa có những điểm nhấn bất ngờ tác động mạnh đến cảm xúc của khán giả. Nên nhớ rằng, trước khi làm đẹp cần phải làm đúng. Nghệ thuật múa là nghệ thuật của sự ám ảnh động tác, ngôn ngữ và chiều sâu của cảm xúc.

+ Trong cuộc thi có khá nhiều tác phẩm gắn bó chặt chẽ với âm nhạc. hay là cách chúng ta thường nói là“ múa có hồn”. Âm nhạc giúp người diễn những rung động trực tiếp, tạo nên sức biểu cảm cao hơn,  hấp dẫn hơn. Âm nhạc là linh hồn của múa, đó là cách nói quen thuộc. Thực tế cho thấy thí sinh nào giải quyết tốt mối quan hệ đó chính là căn nguyên để  bài diễn có sức sống. Trong cuộc thi lần này chúng ta cũng dễ dàng nhận thấy có không ít khoảnh khắc người diễn đứng ngoài tinh thần của âm nhạc.

+ Rõ ràng thực tế cho thấy, sự đầu tư của đơn vị luôn là một đóng góp hữu hiệu vào kết quả của cuộc thi. Chúng ta cùng nhau hy vọng cuộc thi tiếp theo trong năm gần đây sẽ được tổ chức với sự tham gia đông đảo hơn. Được các cơ quan có thẩm quyền quan tâm nhiều hơn. Khi đó chắc chắn sẽ là một ngày hội lớn của nghệ thuật múa.

Cuộc thi là cơ hội giao lưu, trao đổi chuyên môn; học tập kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và biểu diễn, góp phần định hướng nghề nghiệp cho chính bản thân từng người, như một sáng kiến mang bổ sung vào chiến lược phát triển của nghệ thuật múa chuyên nghiệp Việt Nam.

Cho thấy từ cuộc thi này, ai cũng có thể tìm được bài học quý , hữu ích cho riêng mình ở mọi góc độ, vai trò khác nhau. Tất cả những gì đã diễn ra trên sân khấu qua hai buổi thi là một kết quả tốt đẹp.

Kết quả lao động không giống nhau, nhưng nhìn chung đều phản ánh được năng lực sáng tạo của từng cá nhân. Và sự thành công luôn là một bài toán cực kì khó, chỉ có thể giải quyết bằng lao động nghiêm túc, vượt qua mọi nghiệt ngã để cháy hết mình trong tình yêu nghệ thuật múa.

Xin được cám ơn các thí sinh đã tham gia cuộc thi, cùng các tác giả biên đạo, dàn dựng. Đặc biệt cám ơn ban giám hiệu, các thầy cô giáo Trường CĐMVN đã làm nên hình ảnh đẹp đẽ của cuộc thi trong hai ngày vừa qua. Chúc các bạn sức khỏe, niềm vui, tiếp tục hành trình với nhiều đam mê mới, cùng những khám phá và thành công mới. xin cám ơn.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *