- ĐÀO TẠO

Đôi điều suy ngẫm về công tác đào tạo múa nhìn từ cuộc thi tài năng biểu diễn múa 2017

Đôi điều suy ngẫm về công tác đào tạo múa
nhìn từ cuộc thi tài năng biểu diễn múa 2017
Bảo Khanh
Sau 9 năm gián đoạn Cuộc thi tài năng biểu diễn múa 2017 thực sự trở thành sân chơi bổ ích cho các tài năng nghệ thuật múa đến từ khắp các trường nghệ thuật, đơn vị nghệ thuật công lập và ngoài công lập trên cả nước được tỏa sáng. Với hơn 100 tác phẩm dự thi của hơn 50 thí sinh từ 15 đơn vị nghệ thuật trên cả nước, cuộc thi đã tạo sức hút lớn cho các nghệ sĩ múa trên cả nước.
Dù không được đánh giá cao về mặt truyền thông, quảng bá như các chương trình truyền hình thực tế, có tỉ lệ “rating” (người theo dõi) cao như các cuộc thi tài năng trên truyền hình: The voice, Vietnam idol, Gương mặt thân quen… thì Cuộc thi tài năng biểu diễn múa 2017 vẫn đạt những thành công nhất định.
Thứ nhất, đây thực sự là sân chơi nghệ thuật bổ ích cho các tài năng nghệ thuật múa tỏa sáng, với hơn 100 tác phẩm dự thi thuộc nhiều thể loại, phong cách khác nhau, hội đồng giám khảo có nhiêu cơ hội để đánh giá, nhìn nhận một cách khách quan tài năng biểu diễn của các thi sinh dựa trên hai tác phẩm dự thi.
Thứ hai, cuộc thi đã tìm ra được những tài năng trẻ, triển vọng của nghệ thuật múa hiện nay, là nơi để các diễn viên trẻ khẳng định tiếng nói của mình, đó là: Nguyễn Ngọc Quỳnh Chi (Vũ đoàn Arabesque), Đoàn Vũ Minh Tú, Phạm Thế Chung (Trường Trung cấp Múa TP Hồ Chí Minh), Hà Tứ Thiên (Đoàn Văn công Quân khu I), Huỳnh Thị Quế Anh (Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển, Phú Yên)…
Thứ ba, cuộc thi không chỉ tìm kiếm ra những tài năng biểu diễn múa cho nền nghệ thuật múa hiện nay, mà còn là nơi để các nhà biên đạo có tên tuổi tiếp tục phát huy khả năng và tâm huyết của mình như: NSND Hữu Từ, Tuyết Minh… Bên cạnh đó là sự khẳng định của rất nhiều biên đạo trẻ như: Tạ Xuân Chiến với “Bên hiên nhà mình”, Nguyễn Hải Trường với “Lẻ moon”, đặc biệt, có thí sinh còn tự dàn dựng và biểu diễn tác phẩm do chính mình sáng tác như Hoàng Thái Sơn (Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội) với tác phẩm “Tình bạn”, Phạm Minh Tuấn (Trường múa Thành phố Hồ Chí Minh) với “Độc thoại” và “Tình quê”, Phạm Như Thắng (Đoàn Văn công Quân khu 3) với “Tự truyện”…
Thứ tư, sau một thời gian dài gián đoạn (9 năm) cuộc thi năm nay thực sự là một tín hiệu tích cực, đáng mừng cho ngành múa Việt Nam trong thời đại phát triển vượt bậc của kĩ thuật và ngành nghệ thuật điện ảnh, cũng như sức thu hút lớn từ các chương trình truyền hình thực tế; khi mà các em diễn viên múa vẫn còn bị chi phối bởi những nhu cầu tối thiểu của cuộc sống như: một công việc ổn định sau khi ra trường, một chỗ đứng trong các đoàn nghệ thuật và đặc biệt là kiếm đủ tiền để nuôi sống được bản thân, tiếp tục nuôi đam mê nghệ thuật… thì việc cuộc thi có sự tham gia của hơn 50 thí sinh đã thực sự là một thành công.
Tuy nhiên, bên cạnh những thành công, những mặt tích cực đó, vẫn có những điều cần suy ngẫm, trao đổi. Trong phạm vi bài viết nhỏ này, tác giả chỉ xin được đề cập đến vấn đề đào tạo các tài năng biểu diễn múa ở một số trường nghệ thuật hiện nay.
Trường Cao Đẳng Múa Việt Nam – một trong những cánh chim đầu đàn của ngành múa trong công tác đào tạo và phát hiện ra những tài năng trẻ cho ngành múa Việt Nam, với bề dày thành tích và lịch sử phát triển lâu đời, đơn vị hứa hẹn sẽ là nơi đào tạo, bồi dưỡng rất nhiều tài năng trẻ sau một mùa thi tốt nghiệp thành công và ấn tượng cùng nhiều gương mặt triển vọng như: Lê Trần Thảo Nhi, Vũ Thị Miên, Lê Hoàng Phương Linh… Thì nay đến với cuộc thi tài năng biểu diễn múa 2017, các gương mặt triển vọng đều chưa phát huy hết được khả năng diễn xuất của mình như các em đã thể hiện ở cuộc thi trước đó vài tháng. Có rất nhiều nguyên nhân khiến các thí sinh thất bại: do tâm lý, sức khỏe, thiếu may mắn, hay quan trọng nhất là việc lựa chọn bài thi và tác phẩm để khoe được kỹ thuật, tài năng của mình một cách tốt nhất… Dù là thất bại do nguyên nhân nào thì đó cũng là điều đáng tiếc cho các thí sinh, vì các em đã chưa chọn được tác phẩm đúng với khả năng của mình, hay việc chưa thể hiện tốt nhất các kĩ thuật vốn được đào tạo rất kĩ trong trường…
Với trường Đại Học Văn hóa Nghệ thuật Quân Đội, tôi không được tham dự cuộc thi tốt nghiệp của các em trong năm học vừa qua, nhưng nhìn một cách tổng thể qua những gì các thí sinh của trường đã thể hiện ở cuộc thi lần này, tôi vẫn cảm thấy hụt hẫng, tiếc nuối cho một thế hệ các tài năng triển vọng của trường trước đây như: Tuấn Ngọc, Thanh Tùng, Quỳnh Phương, Thái Phương Ngọc, Thái Phương Hoa, Thanh Hằng… Các thí sinh tham dự cuộc thi lần này chưa thuyết phục được khán giả vì vẫn còn ở đâu đó là sự thiếu kinh nghiệm hay chưa chín về tài năng biểu diễn. Với ba Huy chương bạc của Nguyễn Thị Mỹ Linh, Hoàng Thái Sơn, Trần Mai Anh và không có Huy chương vàng thực sự là một điều đáng tiếc cho một đơn vị nghệ thuật có bề dày về đào tạo các tài năng triển vọng. Ngoài việc đào tạo như mơ đã có thì cần có hướng xây dựng một đội ngũ các diễn viên tài năng để có thể đi tranh tài, thi đấu trong các cuộc thi cả trong nước và quốc tế ở mọi thể loại: Dân gian, Đương đại, Cổ điển Châu Âu…
Bên cạnh việc đào tạo ra các diễn viên tài năng có thể trình diễn các tác phẩm múa ở mọi thể loại, thì việc tạo cho các em có cơ hội được phát triển tài năng sau khi đoạt giải là rất quan trọng, bởi tương lai của ngành múa phụ thuộc vào các em rất nhiều. Hiện tượng chảy máu chất xám và thui chột tài năng là điều đang xảy ra với các nghệ sĩ ở mọi ngành nghệ thuật, tuy nhiên với nghệ thuật múa thì đó quả là điều đáng tiếc bởi để có được thành quả như hôm nay các em đã phải khổ luyện bao năm trên sân tập, người ít cũng vài ba năm người nhiều thì cũng có đến gần chục năm rèn luyện .
Việc đào tạo ra được một diễn viên tài năng đã khó, nhưng làm sao để các em tiếp tục duy trì khả năng đó để cống hiến hết mình cho nghệ thuật còn khó hơn. Vì vậy công tác đào tạo hiện nay đòi hỏi nhiều công sức và sự quan tâm kịp thời của các ngành, các cấp lãnh đạo. Cuộc thi đã khép lại nhưng những dấu ấn của nó vẫn còn mãi trong lòng người yêu nghệ thuật múa và những anh em nghệ sỹ đang hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật này. Hy vọng rằng trong thời gian năm tới các cuộc thi tài năng múa sẽ được tổ chức đều đặn như định kỳ ba năm một lần để các nghệ sĩ múa trên cả nước lại có dịp đua tài và tỏa sáng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *