- ĐÀO TẠO

BÁO CÁO TỔNG KẾT LỚP TẬP HUẤN GIẢNG VIÊN MÚA DÂN GIAN DÂN TỘC VÀ MÚA CỔ ĐIỂN VIỆT NAM

BÁO CÁO TỔNG KẾT LỚP TẬP HUẤN GIẢNG VIÊN

MÚA DÂN GIAN DÂN TỘC VÀ MÚA CỔ ĐIỂN VIỆT NAM

 

                                                     Ban Đào tạo Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam

 

Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc nhiệm kì 6 của Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam đã nhấn mạnh tới nhiệm vụ cần thiết phải đề cao và tôn vinh văn hóa nghệ thuật dân tộc trong quá trình phát triển và hội nhập.

Để Nghị quyết từng bước trở thành hiện thực, trong chương trình hành động của năm 2017, xuất phát từ mục tiêu không ngừng bổ sung, cập nhật kiến thức cho đội ngũ giảng viên múa Dân gian Dân tộc và múa Cổ điển Việt Nam nhằm nâng cao hơn nữa trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tính thống nhất của chương trình, giáo trình đào tạo, chương trình thi tốt nghiệp; thống nhất một số thuật ngữ, tên động tác và qui cách thực hiện của bộ môn múa Dân gian Dân tộc Việt Nam và múa Cổ điển Việt Nam, từ ngày 01 đến 6/7/2017 tại thành phố Cần Thơ, Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam đã tiến hành tổ chức Lớp Tập huấn giảng viên múa Dân gian Dân tộc và múa Cổ điển Việt Nam cho các giảng viên đang hoạt động giảng dạy tại các cơ sở đào tạo nghệ thuật múa trên toàn quốc.

Lớp tập huấn đã quy tụ được 35 học viên của 16 cơ sở đào tạo nghệ thuật múa trên toàn quốc. Khối các trường cao đẳng gồm: Trường Cao đẳng Múa Việt Nam, trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Tây Bắc, Việt Bắc, Yên Bái, Hà Nội, Đà Nẵng. Khối các trường đại học gồm: Trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội, trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, trường Đại học Quảng Ninh. Khối các trường trung cấp gồm: Trường Văn hóa Nghệ thuật Lạng Sơn, Thừa Thiên Huế, Đak Lak, Cần Thơ, Vĩnh Long, Tiền Giang và trường Múa thành phố Hồ Chí Minh.

Như chúng ta đã biết, chương trình, giáo trình đào tạo là một thành tố quan trọng đảm bảo mục tiêu đào tạo. Chương trình, giáo trình không phải là một hằng số bất biến, nó chỉ mang tính tiên tiến khi thu nhận trong mình những yếu tố kế thừa, cập nhật, thống nhất và khoa học. Hơn thế nữa, chương trình, giáo trình đào tạo chỉ sống động và mang tính khả thi cao khi nó được thông qua tinh thần trách nhiệm, lương tâm nghề nghiệp, tri thức, kinh nghiệm và phương pháp giảng dạy khoa học của người thầy – nhân tố đóng vai trò quyết định chất lượng đào tạo. Lớp Tập huấn giáo viên múa Dân gian Dân tộc và múa Cổ điển Việt Nam nhằm từng bước giải quyết những vấn đề quan trọng đó.

Từ mục tiêu trên, Ban Đào tạo đã soạn thảo chương trình. Sau khi được Thường vụ Hội thông qua, Ban Đào tạo đã mời PGS.TS.NSND Ứng Duy Thịnh, TS.NSND Phạm Anh Phương, NGND Phạm Minh Phương, Ths Nguyễn Tuyết Minh tham gia giảng dạy cho lớp tập huấn với các chuyên đề:

* Những vấn đề về văn hóa và bản sắc văn hóa của nghệ thuật múa dân gian dân tộc.

* Nhân tố góp phần tôn vinh văn hóa dân tộc.

* Vai trò của người giáo viên và tầm quan trọng trong việc bảo lưu, kế thừa, phát triển nghệ thuật múa dân gian dân tộc.

* Phương pháp dàn dựng các trích đoạn, tiểu phẩm, trình thức trong múa Cổ điển Việt Nam.

*Cách thức sử dụng đạo cụ trong múa Cổ điển Việt Nam.

Ngoài ra, Ban Đào tạo cũng đã mời một số giảng viên giàu kinh nghiệm biên soạn chương trình, giáo trình như Ths. NGƯT Đỗ Thị Thu Hằng, Ths.NGƯT Nguyễn Thúy Nga; Ths.Trương Thị Ngọc Bích, Ths.Lê Thị Minh Nguyệt tham gia các chuyên đề:

*Rà soát, trao đổi, thống nhất chương trình, giáo trình múa Dân gian Dân tộc và múa Cổ điển Việt Nam.

* Thống nhất một số thuật ngữ, tên động tác và quy cách thực hiện một vài động tác tiêu biểu.

* Trao đổi, thống nhất bố cục một chương trình thi tốt nghiệp.

* Phần giới thiệu chất liệu múa mới được sưu tầm về dân tộc Mường với sự tham gia của giảng viên Nguyễn Văn Tuyến và chất liệu múa dân tộc Kh’Mer của Ths.Đoàn Phúc Linh Tâm.

Với tinh thần trách nhiệm cao trước sự nghiệp đào tạo nghệ sĩ Múa Việt Nam góp phần ” Xây dựng và phát triển nền nghệ thuật múa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” ngay từ những buổi học đầu tiên, các học viên đã thể hiện sự hào hứng đón nhận những kiến thức mới của các bài giảng, các học viên đã có những nhận thức sâu sắc hơn về văn hóa dân gian chính là văn hóa mẹ, văn hóa gốc, là cội nguồn của văn hóa dân tộc. Đồng thời xác định được vai trò của các thầy cô chính là những người góp phần bảo tồn, lưu truyền văn hóa dân tộc qua các thế hệ và chuyển giao di sản văn hóa múa dân tộc tới sân khấu.

Điểm chung nhất có thể nhận thấy lớp tập huấn đã tìm được câu trả lời, sự đồng thuận trên cơ sở khoa học và nền tảng văn hóa dân tộc cho những vấn đề từ những nguyên tắc biên soạn chương trình, giáo trình; sự thống nhất một số thuật ngữ; tên động tác, tính chất và qui cách thực hiện ở một vài động tác tiêu biểu của các dân tộc Cơ Tu, Ba Na, Ê Đê ; bố cục một chương trình thi tốt nghiệp, cho đến cách thức dàn dựng các trích đoạn, tiểu phẩm, trình thức; cách thức sử dụng đạo cụ trong múa Cổ điển Việt Nam.

Bên cạnh đó, những chất liệu múa Mường, Kh’Mer mới được sưu tầm cũng thu hút được sự quan tâm đặc biệt của các hội viên.

Trong phần Vấn đề hôm nay các học viên cũng đưa ra những khuyến nghị nên tăng cường trao đổi giáo viên giữa các trường; giảng dạy theo chuyên đề từng dân tộc; tăng cường nghiên cứu, sưu tầm theo hướng chuyên sâu; trang phục thi tốt nghiệp cho tới vấn đề thực hiện biên soạn chương trình, giáo trình theo học tín chỉ của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Thông qua trao đổi, thảo luận đã xuất hiện những giá trị chung được chia sẻ, nguồn cảm hứng mới được khơi nguồn, góp phần tạo nên những động lực quan trọng cho hoạt động giảng dạy.

Ấn tượng mạnh mẽ, sâu sắc nhất và cảm động nhất được toát lên từ lớp tập huấn là tình cảm chân thành của các đồng nghiệp đã trở thành chất xúc tác gắn kết các học viên qua những vấn đề trao đổi kiến thức, kinh nghiệm giảng dạy, cảm thông, chia sẻ với những khó khăn, thiếu thốn về giáo viên múa, giáo viên đệm nhạc, cơ sở vật chất và chế độ thù lao trong hoạt động đào tạo của các trường địa phương.

Kết thúc Lớp Tập huấn, Ban Đào tạo đã nhận được 16 bản thu hoạch có chất lượng tốt thể hiện nhận thức và tâm huyết với nghề của 16 cơ sở đào tạo. Trong phần kiến nghị, các bản thu hoạch đều nhấn mạnh tới tầm quan trọng, sự cần thiết phải tổ chức thường niên hoạt động tập huấn cho đội ngũ nghệ sĩ Múa Việt Nam nói chung và đội ngũ giảng viên nói riêng. Kính mong Ban Lãnh đạo Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam lưu tâm.

Thành công của lớp tập huấn giáo viên múa Dân gian Dân tộc Việt Nam và múa Cổ điển Việt Nam là minh chứng của lòng đam mê, tinh thần trách nhiệm trước  sự nghiệp trồng người và khát vọng được cống hiến của đội ngũ các thày cô giáo cho sự phát triển nghệ thuật múa Việt Nam.Thay mặt Ban Đào tạo, chúng tôi xin gửi lời cám ơn chân thành đến các đồng chí lãnh đạo Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam, Hội Văn học Nghệ thuật thành phố Cần Thơ, Trung tâm Văn hóa thành phố Cần Thơ đã tạo mọi điều kiện cho lớp tập huấn thành công tốt đẹp.

Kính chúc các đồng chí lãnh đạo Hội, các quí vị đại biểu sức khỏe, hạnh phúc. Chúc toàn thể các thầy cô giáo sức khỏe, niềm vui và có nhiều thành công mới trong sự nghiệp đào tạo, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng nền nghệ thuật Múa Việt Nam tiên tiến, đậm bản sắc dân tộc.

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *